โดยครูยอดรัก ธรรมกิจ โรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์ จ.ศรีสะเกษ เป้าหมายหลัก:การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของโลกทั้งที่เกิดจากธรรมชาติและการกระทำของมนุษย์ส่งผลให้เกิดภัยพิบัติเช่น ภาวะโลกร้อน แผ่นดินไหว น้ำท่วม ไฟป่า ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตบนโลก ดังนั้นทุกคนจำเป็นต้องเข้าใจและหาแนวทางป้องกันร่วมกัน
“Beautiful World by Our Hand”
ชื่อเรื่อง (Topic): : Beautiful world by Our hand (โลกสวยด้วยมือเรา)
ตระหนักถึงปัญหา (Main Idea): การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของโลกทั้งที่เกิดจากธรรมชาติและการกระทำของมนุษย์ส่งผลให้เกิดภัยพิบัติเช่น ภาวะโลกร้อน แผ่นดินไหว น้ำท่วม ไฟป่า ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตบนโลก ดังนั้นทุกคนจำเป็นต้องเข้าใจและหาแนวทางป้องกันร่วมกัน
ปฏิทินการเรียนรู้โครงงาน “Beautiful World by Our Hand”
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สัปดาห์ที่ เนื้อหา/สาระ กิจกรรม ภาระงาน/ชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้
1 สร้างฉันทะ
และแรงบันดาลใจในการเรียนรู้
Key Questions
- อีก 20 ปีข้างหน้าอาหารที่ดี น้ำดื่มที่สะอาดมีราคาสูงและหาบริโภคได้ยากผู้คนอดอยาก นักเรียนจะทำอย่างไร
- โรคระบาดหรือโรคใหม่ๆเกิดขึ้นเยอะเชื้อโรคดื้อยากลายพันธุ์ เพราะสิ่งต่างๆในโลกได้เปลี่ยนแปลงไปนักเรียนจะมีวิธีป้องกันและรับมืออย่างไร
- นักเรียนเห็นอะไรจากการดูคลิป/ข่าว/เรื่องเล่า ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับโลก - สร้างฉันทะ และสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อให้สนใจที่จะเรียนรู้
- กระบวนการได้มาซึ่งหัวเรื่องโครงงาน
- ครูกระตุ้นด้วยภาพ/คลิป/ข่าวดู สารคดีเกี่ยวกับทำนาย สึนามิ ปี ค.ศ. 2012 วันโลกาวินาศ สารคดีเรื่อง Home หน้าต่างโลก และดูคลิป รอบรู้ธรณีไทย
- เลือกหัวข้อที่อยากเรียนโดยใช้เทคนิค Place Mat และ Black Board Share
- ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอหัวข้อที่ต้องการเรียนว่ามีความน่าสนใจอย่างไร และถ้าเรียนจะได้ทำอะไรบ้าง
- เลือกหัวข้อที่จะเรียน / ตั้งชื่อโครงงาน
- สรุปสัปดาห์ที่ 1 - สิ่งที่ได้เห็นจากสารคดีและภาพยนตร์
- หัวข้อที่จะเรียน
- สรุปสัปดาห์ที่ 1
คลิป / ภาพยนตร์ / สารคดี
2 กระบวนการได้มาซึ่งหัวข้อและกิจกรรมการเรียนโครงงาน
Key Questions
- ผลกระทบโดยตรงต่อตัวนักเรียนในการดำรงชีวิตมีอะไรบ้างเพราะปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงไปเช่น อากาศแปรปรวนหรือปลาในน้ำลดจำนวนลง
- นักเรียนจะทำอย่างไรเมื่อผู้ปกครองที่มีอาชีพเกษตรกรรมไม่มีน้ำหรือฝนตกจนน้ำท่วมพืชผลทางการเกษตร - ให้นักเรียนช่วยกันจัดหมวดหมู่คำถาม เพื่อให้ได้ประเด็นคำถามที่เป็นปัญหาสำคัญ
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม อะไรคือปัญหาที่ยิ่งใหญ่ที่สุด นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร และทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น (Think Pair Share)
- เลือกหัวข้อที่อยากเรียนรู้ / ตั้งชื่อโครงงาน (Blackboard Share)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามในโครงงานนี้นักเรียนรู้อะไรบ้างแล้ว และอะไรคือสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม (สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้)
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอ Show and Share
- ทำ Mind mapping ก่อนเรียน
- ทำปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ และตกแต่งให้สวยงาม - สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Mind mapping ก่อนเรียน
- ปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์
- สรุปสัปดาห์ที่ 2 กระดาน / บรรยากาศในห้องเรียน
สัปดาห์ที่ เนื้อหา/สาระ กิจกรรม ภาระงาน/ชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้
3 - ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกำเนิดโลกและจักรวาล
- สภาพอากาศและการเกิดฤดูกาล
Key Questions
- โลกกำเนิดขึ้นได้อย่างไร
- ฤดูกาลเกี่ยวข้องกับสัมพันธ์กับสิ่งได้บ้าง
- ถ้าไม่มีโลกนี้จะเกิดอะไรขึ้น และเราจะอยู่บนโลกนี้อย่างไร
- ปัจจุบันมีข่าวการเสียชีวิตจากอากาศที่ร้อนจัดของคนในแถบทวีปยุโรปทั้งๆที่ความเป็นจริงน่าจะหนาวทั้งปีหรืออากาศไม่ร้อนจัด นักเรียนคิดว่าเป็นเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้นและนักเรียนคิดว่าจะมีวิธีแก้ไขหรือไม่
- เด็กๆจะเผยแพร่ภาวะการเปลี่ยนแปลงของโลกให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร - ดูวีดีทัศน์ / ศึกษาข้อมูลจาก อินเทอร์เน็ต / ห้องสมุดนำมาสรุป
- นำเสนอ Show and Share
- ออกแบบแผ่นพับพร้อมทั้งค้นคว้าหาข้อมูล
- การทดลองรุ้งกินน้ำและการเกิดภูเขาไฟ
- สรุปสัปดาห์ที่ 3 - ชาร์ตความรู้
- การนำเสนอ (Show and Share)
- การทดลอง
- สรุปสัปดาห์ที่ 3 คลิป / สารคดี / ห้องสมุด / อินเทอร์เน็ต /
บรรยากาศในห้องเรียน
4 ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเกิดปรากฏการณ์ ทางธรรมชาติ เช่น ลมบก ลมทะเล สุริยุปราคา จันทรุปราคา ข้างขึ้น ข้างแรม ฝนดาวตก
Key Questions
- ถ้าโลกนี้เกิดการหยุดนิ่งไร้ซึ่งฤดูกาล นักเรียนคิดว่าจะมีผลกระทบหรือไม่และจะแก้ปัญหาอย่างไร
- จะเกิดอะไรขึ้นถ้าโลกนี้ไม่หมุนรอบตัวเอง และไม่โคจรรอบดวงอาทิตย์
- ดูคลิป การเกิดสุริยุปราคา จันทรุปราคา ฝนดาวตก และสารคดีเกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ
- ค้นคว้าข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต ห้องสมุด เพิ่มเติม
- นำเสนอรายงานหน้าชั้น (Show and Share)
- รายงาน การเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ
- สรุปสัปดาห์ที่ 4 - สรุปความเข้าใจที่ได้จากการดูคลิป
- รายงานการนำเสนอ (Show and Share)
- สรุปสัปดาห์ที่ 4 คลิป / สารคดี / ห้องสมุด / อินเทอร์เน็ต /
บรรยากาศในห้องเรียน
สัปดาห์ที่ สาระสำคัญ
(เป้าหมายหลัก) เนื้อหา/กิจกรรม ภาระงาน/ชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้
5 ความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน ( ภาวะเรือนกระจก ) สาเหตุ ผลกระทบและวิธีช่วยลดภาวะโลกร้อน / มลพิษต่างๆ นั้น
Key Questions
- จะเกิดอะไรขึ้นหากเด็กๆไม่สามารถหายใจด้วยตัวเองได้ เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่น
- หากวันหนึ่งที่นักเรียนตื่นมาใช้ชีวิตประจำวันอากาศบริสุทธิ์เหลือน้อยเต็มที ต้องพกถังออกซิเจนและสวมหน้ากากป้องกันตลอดเวลา นักเรียนจะทำอย่างไร
- ดูคลิปและสารคดีเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน และน้ำแข็งขั้วโลกละลาย
- วาดภาพสื่อเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน/ภาวะเรือนกระจก
- การเขียนแผ่นพับและการ์ด เพื่อรณรงค์ประหยัดพลังงาน
- ค้นคว้า สรุปและนำเสนอ Show and Share
- การทดลองเรื่องดิน น้ำ และการคายน้ำของพืช
- อบรมการทำหนังสั้นเบื้องต้น
- เริ่มกิจกรรมเพื่อทำหนังสั้นวางแผนการทำหนังสั้นและแบ่งหน้าที่ของตนเอง
- สรุปสัปดาห์ที่ 5 - แผ่นพับและ การ์ดรณรงค์การประหยัดพลังงาน
- วาดภาพสื่อภาวะโลกร้อน
- การนำเสนอ (Show and Share) เรื่องที่ได้ศึกษา
- สรุปสัปดาห์ที่ 5 คลิป / สารคดี / ห้องสมุด / อินเทอร์เน็ต /
บรรยากาศในห้องเรียน
6 ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะทางภูมิศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติ และวิธีการอนุรักษ์
Key Questions
-นักเรียนจะดำรงชีวิตบนพื้นที่ราบลุ่ม น้ำท่วมถึง และเกิดภาวะดินถล่มได้อย่างไร รวมทั้งจะหาวิธีป้องกันหรือแก้ไขปัญหานี้อย่างไร
- หากนักเรียนต้องทำการเกษตรในที่ราบลุ่มเกิดภาวะน้ำท่วมและดินถล่มเกิดความเสียหายนักเรียนจะแก้ปัญหานี้อย่างไร
- แบ่งกลุ่มศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต ห้องสมุด / ดูสารคดีเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ
- สรุปและนำเสนอ Show and Share
- เดินสำรวจและศึกษาธรรมชาติในโรงเรียน และวาดภาพธรรมชาติพร้อมทั้งและอธิบายความสัมพันธ์
- สรุปสัปดาห์ที่ 6
- ชาร์ตทรัพยากร ธรรมชาติต่างๆ
- การเขียนสรุป/ภาพวาดธรรมชาติ
- สรุปสัปดาห์ที่ 6 คลิป / สารคดี / ห้องสมุด / อินเทอร์เน็ต / บรรยากาศในห้องเรียน
7 ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับภัยธรรมชาติ
Key Question
- ภัยธรรมชาติส่งผลต่องสิ่งได้บ้าง
- หากนักเรียนต้องประสบกับพายุเฮอร์ริเคนที่รุนแรงมากเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติพัดทำลายบ้านเรือนเสียหายและยังมาพร้อมกับอุทกภัยครั้งใหญ่ ไฟฟ้าดับทั้งเมืองโทรศัพท์ติดต่อไม่ได้ นักเรียนจะทำอย่างไร มีวิธีเอาตัวรอดอย่างไร
- ศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต ห้องสมุด / ดูสารคดีเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและภัยธรรมชาติ
-สรุปและนำเสนอ Show and Share
- Flipbook เกี่ยวกับภัยธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงของโลกได้ศึกษามา
- สรุป Mind mapping เกี่ยวกับภัยธรรมชาติ
- สรุปสัปดาห์ที่ 7 - การนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
- ชาร์ตความรู้
- Flipbook เกี่ยวกับภัยธรรมชาติ
- Mind mapping เกี่ยวกับภัยธรรมชาติ
- สรุปสัปดาห์ที่ 7 คลิป / สารคดี / ห้องสมุด / อินเทอร์เน็ต /
บรรยากาศในห้องเรียน
8 โลกและการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
Key Questions
ถ้าทุกคนในสังคมมองไม่เห็นถึงความสำคัญของการดูแลโลกจะเป็นอย่างไรและนักเรียนจะมีวิธีช่วยโลกอย่างไร
- ระดมความคิดเกี่ยวกับแนวโน้มที่โลกเราจะเปลี่ยนไปในทางใดบ้างในอนาคต จะมีเทคโนโลยีในอนาคตที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างไร
- อภิปรายเกี่ยวกับการหาวิธีรณรงค์รักษาโลกของเรา
- นำเสนอ Show and Share
- สรุปองค์ความรู้สัปดาห์ที่
- รวบรวมเนื้อหาทั้งหมดนำเสนอความคืบหน้าและดำเนินการถ่ายทำต่อ
- เริ่มการตัดต่อเพื่อทำหนัง
- สรุปสัปดาห์ที่ 8 - การร่วมเสนอความคิดเห็น
- ความคืบหน้าการทำหนังสั้น
- การทำงานเป็นกลุ่ม
- สรุปสัปดาห์ที่ 8 คลิป / สารคดี / ห้องสมุด / อินเทอร์เน็ต/
ผู้รู้(คุณครู)
สัปดาห์ที่ สาระสำคัญ
(เป้าหมายหลัก) เนื้อหา/กิจกรรม ชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้
9 การวางแผนเพื่อนำเสนอ
Key Questions
นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์โลกด้วยวิธีง่ายๆและทำให้ผู้อื่นทราบพร้อมตะหนักถึงสิ่งสำคัญนั้นได้อย่างไร
- ครูแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำเสนองานในมุมมองต่างๆที่น่าสนใจ
- วางแผน การสรุปและการแสดงเพื่อถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนและครูสนทนาถึงปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะจากการเรียนโครงงาน
- รณรงค์ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับประโยชน์และเนื้อหาสาระที่มีในการนำเสนอของนักเรียนเองที่เผยแพร่ในครั้งนี้
- สรุปสัปดาห์ที่ 9 - การเตรียมนำเสนอ
- การแก้ปัญหาและการทำงานเป็นกลุ่ม
- Mind mapping หลังเรียน
- สรุปสัปดาห์ที่ 9 - Internet
- ผู้รู้ (ครู)
10 - สรุปและนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับโครงงานการเปลี่ยนแปลงของโลกและธรรมชาติ
- การตกผลึกความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้มาทั้งหมด
- การนำเสนอโครงงานที่ศึกษาให้ผู้อื่นเข้าใจ
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าอะไรที่ตนเองทำได้ดีแล้ว อะไรที่ควรปรับปรุง
- นักเรียนประสบปัญหา และอุปสรรคอะไรบ้าง และอยากเสนอแนะอะไรบ้างจากการเรียนโครงงานเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงครั้งต่อไป
- นักเรียนสรุป Mind mapping หลังเรียน
- นักเรียนสรุป สิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรปรับปรุง
- นักเรียนและครูสนทนาถึงปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะจากการเรียนโครงงานเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงในโครงงานต่อไป
- สรุปสัปดาห์ที่ 10 - Mind mapping หลังเรียน
- สรุปปัญหา/อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการเรียนและการทำกิจกรรมโครงงาน
- นำเสนอสรุปโครงงาน(ฉายหนังสั้น)
- สรุปสัปดาห์ที่ 10 - ร่มไผ่
- ห้องเรียน
- เวทีอาคารประถม
- อุปกรณ์การนำเสนอการแสดง
1. - อีก 20 ปีข้างหน้าอาหารที่ดี น้ำดื่มที่สะอาดมีราคาสูงและหาบริโภคได้ยากผู้คนอดอยาก นักเรียนจะทำอย่างไร
- โรคระบาดหรือโรคใหม่ๆเกิดขึ้นเยอะเชื้อโรคดื้อยากลายพันธุ์ เพราะสิ่งต่างๆในโลกได้เปลี่ยนแปลงไปนักเรียนจะมีวิธีป้องกันและรับมืออย่างไร
- นักเรียนเห็นอะไรจากการดูคลิป/ข่าว/เรื่องเล่า ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับโลก
2. - ผลกระทบโดยตรงต่อตัวนักเรียนในการดำรงชีวิตมีอะไรบ้างเพราะปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงไปเช่น อากาศแปรปรวนหรือปลาในน้ำลดจำนวนลง
- นักเรียนจะทำอย่างไรเมื่อผู้ปกครองที่มีอาชีพเกษตรกรรมไม่มีน้ำหรือฝนตกจนน้ำท่วมพืชผลทางการเกษตร
3. หากนักเรียนต้องทำการเกษตรในที่ราบลุ่มเกิดภาวะน้ำท่วมและดินถล่มเกิดความเสียหายนักเรียนจะแก้ปัญหานี้อย่างไร
4. หากนักเรียนต้องประสบกับพายุเฮอร์ริเคนที่รุนแรงมากเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติพัดทำลายบ้านเรือนเสียหายและยังมาพร้อมกับอุทกภัยครั้งใหญ่ ไฟฟ้าดับทั้งเมืองโทรศัพท์ติดต่อไม่ได้ นักเรียนจะทำอย่างไร มีวิธีเอาตัวรอดอย่างไร
5. - หากวันหนึ่งที่นักเรียนตื่นมาใช้ชีวิตประจำวันอากาศบริสุทธิ์เหลือน้อยเต็มที ต้องพกถังออกซิเจนและสวมหน้ากากป้องกันตลอดเวลา นักเรียนจะทำอย่างไร
6. - ปัจจุบันมีข่าวการเสียชีวิตจากอากาศที่ร้อนจัดของคนในแถบทวีปยุโรปทั้งๆที่ความเป็นจริงน่าจะหนาวทั้งปีหรืออากาศไม่ร้อนจัด นักเรียนคิดว่าเป็นเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้นและนักเรียนคิดว่าจะมีวิธีแก้ไขหรือไม่
7. - ถ้าโลกนี้เกิดการหยุดนิ่งไร้ซึ่งฤดูกาล นักเรียนคิดว่าจะมีผลกระทบหรือไม่และจะแก้ปัญหาอย่างไร
8. - ถ้าทุกคนในสังคมมองไม่เห็นถึงความสำคัญของการดูแลโลกจะเป็นอย่างไรและนักเรียนจะมีวิธีช่วยโลกอย่างไร
9. - นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์โลกด้วยวิธีง่ายๆและทำให้ผู้อื่นทราบพร้อมตะหนักถึงสิ่งสำคัญนั้นได้อย่างไร
10. - นักเรียนคิดว่าอะไรที่ตนเองทำได้ดีแล้ว อะไรที่ควรปรับปรุง
- นักเรียนประสบปัญหา และอุปสรรคอะไรบ้าง และอยากเสนอแนะอะไรบ้างจากการเรียนโครงงานเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงครั้งต่อไป
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น