วันพุธที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2557

“อธิษฐานสิจ๊ะ กับนางฟ้าสีเขียว”

สิ่งได้จากหนังสือ “อธิษฐานสิจ๊ะ กับนางฟ้าสีเขียว” วิเชียร ไชยบัง. อธิษฐานสิจ๊ะ กับนางฟ้าสีเขียว. บุรีรัมย์ : โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา,2552. ผมเคยได้ยินชื่อ อาจารย์วิเชียร ไชยบัง มาเป็นระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่มีโอกาสได้อ่านหนังสือที่ท่านเขียน ผมที่ได้เดินทางมาที่โรงเรียนลำปลายมาศครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๓ และครั้งนี้เอง อาจารย์วิเชียรก็เลยมอบหนังสือให้ 1 เล่ม มอบให้ทุกคนที่มาร่วมอบรมในครั้งนี้ “อธิฐานสิจ๊ะ กับนางฟ้าสีเขียว” โดยวิเชียร ไชยบัง จากสำนักพิมพ์โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา เป็นหนังสือเล่มเล็กๆ 118 หน้าเท่านั้นเองครับ เขียนคล้ายๆ กับนิทานสำหรับเด็กเลย แต่คำโปรยหน้าหนังสือบอกว่าเป็น “วรรณกรรมที่ถ่ายทอดเรื่องรายจากอีกมุมหนึ่งของโรงเรียนนอกกะลา” ผมเลยหยิบขึ้นมาอ่านแล้วเปิดอ่านแค่ตอนแรกก็ประทับใจ “ผมเป็นอะไรได้หลายอย่าง” ก่อนที่จะเดินทางมาที่นี้ผมได้ศึกษาประวัติของโรงเรียนแห่งมาบ้างแล้วและคิดว่าถ้าไม่รู้เรื่องโรงเรียนนอกกะลามาก่อนที่จะอ่านหนังสือเล่มนี้ อาจจะเข้าถึงสิ่งที่ผู้เขียนต้องการจะสื่อได้ยากสักหน่อย แต่ไม่เป็นไรหรอกครับ บางทีการไม่มีข้อมูลใดๆ มาก่อน อาจจะทำให้ไม่เกิดการคาดหวังและการตัดสิน จึงอาจจะได้เห็นสิ่งอื่นๆ ที่ซ่อนอยู่ หรือแนวคิดใหม่ๆ ที่คนอื่นมองไม่เห็นก็ได้ เหมือนกับที่ในหนังสือบอกไว้ว่า อนาคตคือสิ่งที่เราไม่รู้ มันจะมีความหมายก็ต่อเมื่อเราไม่รู้เท่านั้นแหละ “ผมเป็นอะไรได้หลายอย่าง” แค่ชื่อตอนก็สะดุดหูแล้วครับ มันทำให้สะท้อนถึงตัวเองในฐานะครู ที่ต้องเป็นเหมือนนักแสดง ต้องแสดงได้หลายบทบาท ทั้งพระเอก ตัวร้าย คุณพ่อ ตำรวจ ชาวนา อะไรอีกเยอะแยะมากส่วนเด็กๆของผมก็เป็นดาราด้วย ร่วมกันแสดงแล้วบทบาทตามความถนัดของตัวเอง เราจะเห็นว่าเด็กๆมีจินตนาการ มีความคิด เราจะไม่ปิดกั้นความคิดของเด็กๆ ปล่อยให้เขาได้โลดเล่นไปในจินตนาการของเขาให้ได้มากที่สุด มันจะทำให้เด็กๆทุกคนมีความสุข เห็นคุณค่าของตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น