สัปดาห์Week
|
หัวข้อย่อย / เนื้อหา
Sup-Topic/ Content
|
เครื่องมือการคิด
Key Thinking
|
เป้าหมายย่อย
Specific goals
|
วัน
Day
|
กิจกรรม
Activities
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
Sources
|
ภาระงาน/ชิ้นงาน
Task
|
ประเมิน
Assessment
|
2
|
เนื้อหา :
กระบวนการได้มาซึ่งหัวข้อและกิจกรรมการเรียนโครงงาน
- Mind Mapping ก่อนเรียน
- ปฏิทินการเรียนรู้
10 สัปดาห์
การคิด :
- การคิดวิเคราะห์ข้อมูลและภาพที่เห็น
- การคิดจินตนาการและการคิดสร้างสรรค์
ทักษะ:
- ทักษะการสังเกต
/การแสวงหาความรู้
- ทักษะการลงข้อสรุปจากข้อมูลและนำเสนอ
กระบวนการ :
การวางแผนการทำงานกลุ่ม
|
Key Questions
- ผลกระทบโดยตรงต่อตัวนัก เรียนในการดำรง ชีวิตมีอะไรบ้างเพราะปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงไปเช่น
อากาศแปรปรวนหรือปลาในน้ำลดจำนวนลง
- นักเรียนจะทำอย่างไรเมื่อผู้ปก ครองที่มีอาชีพเกษตรกรรมไม่มีน้ำหรือฝนตกจนน้ำท่วมพืชผลทางการเกษตร
|
-
สืบค้นข้อมูลเข้าใจและเห็นความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ
วิเคราะห์ผลการเพิ่มลดของประชากรมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสภาพแวดล้อมในแต่ละพื้นถิ่น(ว2.2
ป.6/5)
-
เข้าใจการทำงาน
มีทักษะกระบวนการทักษะแสวงหาความรู้มีจิตสำนึกในการใช้พลังงานและทรัพยากรที่มีอยู่บนโลกอย่างประหยัดและคุ้มค่า(ง1.1
ป5/4)
เข้าใจอธิบายเห็นคุณค่าสะท้อนวิถีชีวิตวัฒนธรรมท้องถิ่นของตนเองได้(ศ1.2
ป5/2)
|
จ
( 2 ชม.)
|
ขั้นชง
- ครูเปิดคลิป
เรื่อง อุณหภูมิเปลี่ยนโลกให้นักเรียนได้ชม
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
นักเรียนเห็นอะไรจากการชมภาพ/คลิป และรู้สึกอย่างไร
ขั้นเชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูได้เห็น
ขั้นใช้
นักเรียนเขียนสิ่งที่เห็นจากที่ได้ดูได้ชมพร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง
|
- บรรยากาศในห้องเรียน
-อุณหภูมิเปลี่ยนโลก
- คลิปน้ำท่วม
สึนามิ ภัยแล้ง
-มุมหนังสือ
|
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
|
- การปฏิบัติงานจริง
โดยการระดมความคิดเห็นและเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- สังเกตจากการได้ตรวจชิ้นงาน
- ความพยายาม
- การวางแผนในการทำงาน
|
อ
( 1ชม.)
|
ขั้นชง
- ครูเล่าเหตุการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกไม่ว่าจะเป็นภัยพิบัติหรือผลกระทบที่ธรรมชาติเปลี่ยนไปในปัจจุบันเพื่อกระตุ้นการคิดของนักเรียนและเพื่อให้นักเรียนได้หัวข้อเรื่อง
ขั้นเชื่อม
-
ครูตั้งคำถาม ถามนักเรียนว่า
นักเรียนเห็นปัญหาอะไรบ้างที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
และ
นักเรียนจะมีวิธีการแก้ปัญหาจากสิ่งที่เห็นอย่างไร
ขั้นใช้
- นักเรียนเขียนปัญหาที่พบเห็นแล้วนำเสนอ
|
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศในห้องเรียน
-มุมหนังสือ
|
ปฏิทินการเรียนรู้
10 สัปดาห์
|
- การปฏิบัติงานจริง
โดยการนำเสนอ
- สังเกตจากการได้ตรวจชิ้นงาน
- ความพยายาม
- การวางแผนในการทำงาน
|
สัปดาห์Week
|
หัวข้อย่อย / เนื้อหา
Sup-Topic/ Content
|
เครื่องมือการคิด
Key Thinking
|
เป้าหมายย่อย
Specific goals
|
วัน
Day
|
กิจกรรม
Activities
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
Sources
|
ภาระงาน/ชิ้นงาน
Task
|
ประเมิน
Assessment
|
|
|
|
|
ศ 2
ชม.
|
ขั้นชง
- ครูทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับหัวข้อโครงงาน
- นักเรียนอยากเรียนเรื่องอะไร
ทำไมถึงอยากเรียนเรื่องนี้
ขั้นเชื่อม
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้พร้อมให้เหตุผลประกอบ
- นักเรียนร่วมสนทนาและตั้งชื่อโครงงาน
ขั้นใช้
- นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วกับสิ่งที่อยากเรียนรู้เขียนลงในกระดาษ
A 4 และหลังจากนั้นแบ่งเป็น
5 กลุ่ม
สมาชิกแต่ละกลุ่มร่วมกันระดมความคิดถึงสิ่งที่ต้องการเรียนและอธิบายเหตุผลที่ต้องการเรียนเรื่องนั้น
และความน่าสนใจของเรื่องที่สมาชิกในกลุ่มเลือก เขียนลงในกระดาษชาร์ต
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศในห้องเรียน
-มุมหนังสือ
- กระดาษ A 4
|
- ชาร์ตสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- การปฏิบัติงานจริง
โดยการระดมความคิดเห็นและเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- การปฏิบัติงานจริง
โดยการนำเสนอ
- สังเกตจากการได้ตรวจชิ้นงาน
- ความพยายาม
- การวางแผนในการทำงานกลุ่ม
|
บันทึกหลังการสอน
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
บันทึกหลังการเรียนรู้
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น